About us
เกี่ยวกับโครงการ
PERSONALIZED LEARNING PLATFORM
โครงการวิจัยเรื่อง การพัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้รายบุคคลเชิงสมรรถนะด้วยปัญญาประดิษฐ์
เพื่อพัฒนาทักษะกำลังคนด้านอุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต (New S-Curve)
Rational Criterion
บทสรุปผู้บริหาร
ภายใต้ภูมิทัศน์แห่งดิจิทัล ที่มีเทคโนโลยีดิจิทัลโดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนสร้างสรรค์นวัตกรรมต่าง ๆ ในบริบทของเศรษฐกิจดิจิทัลของทุกภูมิภาค ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์และทิศทางการพัฒนาประเทศ โดยพิจารณานโยบายและยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. ๒๕๖๓ – ๒๕๗๐ ที่มีวิสัยทัศน์เพื่อ “เตรียมคนไทยแห่งศตวรรษที่ ๒๑ พัฒนาเศรษฐกิจที่ กระจายโอกาสอย่างทั่วถึง สังคมที่มั่นคง และสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน โดยสร้างความเข้มแข็งทางนวัตกรรมระดับ แนวหน้าในสากล นำพาประเทศไปสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว” ในแพลตฟอร์มการพัฒนากำลังคนและสถาบันความรู้ของกระทรวงจะพบว่า มุ่งเน้นการพัฒนา ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและพัฒนาทักษะเพื่ออนาคต (P.3)
โจทย์สำคัญประการหนึ่งของการพัฒนากำลังคนในยุคดิจิทัลก็คือ แพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมสอดคล้องกับการรูปแบบการเรียนรู้เชิงปัจเจก (Personalized Learning) ของคนในยุคดิจิทัลด้วยเช่นกัน นอกจากนั้น แพลตฟอร์มการเรียนรู้ดังกล่าวจะต้องมีความยั่งยืนสามารถตอบสนองต่อการเรียนรู้ของกลุ่มผู้เรียนจำนวนมากได้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์
ด้วยเหตุนี้ โครงการวิจัยนี้จึงมีเป้าประสงค์หลักของการพัฒนากำลังคน ประกอบด้วย 1) เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้รายบุคคลเชิงสมรรถนะด้วยปัญญาประดิษฐ์ 2) เพื่อพัฒนาหลักสูตรและสื่อการเรียนรู้รายบุคคลเชิงสมรรถนะด้วยปัญญาประดิษฐ์สำหรับพัฒนาทักษะกำลังคนด้านอุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต (New S-Curve) 3) เพื่อพัฒนาและยกระดับทักษะอาชีพ (Upskill / Reskill) ให้กำลังคนด้านอุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต (New S-Curve) และพร้อมทั้งจัดอบรมออนไลน์บนแพลตฟอร์มการเรียนรู้รายบุคคลเชิงสมรรถนะด้วยปัญญาประดิษฐ์
หลักการและเหตุผล
ในสถานการณ์ปัจจุบันพบว่าบุคลากรของประเทศยังมีจำนวนไม่เพียงพอที่จะรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต (New S-Curve) ได้แก่ หุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและคมีชีวภาพ อุตสาหกรรมดิจิทัล และอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร ผลจากการสำรวจอุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต (New S-Curve) พบว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า อุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต (New S-Curve) จะมีความต้องการบุคคลากร ดังนี้
บุคลากรในอนาคตของอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ คาดการณ์ว่ามีความต้องการอยู่ที่ประมาณ 9,836 ตำแหน่ง
บุคลากรในอนาคตของอุตสาหกรรมดิจิทัลในภาพรวมทั้งหมดคาดการณ์ว่ามีความต้องการ อยู่ที่ประมาณ 34,505 ตำแหน่ง
บุคลากรในอนาคตของอุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ในภาพรวมทั้งหมดคาดการณ์ว่ามีความต้องการอยู่ที่ประมาณ 29,735 ตำแหน่ง
บุคลากรในอนาคตของอุตสาหกรรมการแพทย์ครบในภาพรวมทั้งหมดคาดการณ์ว่ามีความต้องการอยู่ที่ประมาณ 20,153 ตำแหน่ง
บุคลากรในอนาคตของอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ในภาพรวมทั้งหมดคาดการณ์ว่ามีความต้องการอยู่ที่ประมาณ 12,816 ตำแหน่ง
ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้ตระหนักถึงความจำเป็นของการเตรียมความพร้อมด้านกำลังคนเพื่อรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการศึกษาซึ่งมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทักษะ ความรู้ และความเซี่ยวชาญและผลิตบุคลากรให้ตรงตามความต้องการของประเทศและสอดคล้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต เพื่อรองรับความต้องการบุคลากรของพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อย่างมีประสิทธิภาพ และผลักดันให้ประเทศไทยก้าวข้ามประเทศกับดักรายได้ปานกลาง โดยการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษกิจไปสู่เศรษฐกิจฐานนวัตกรรมผ่านการกำหนดนโยบายอุตสาหกรรมที่เป็น New Growth Engine ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ
Objectives
วัตถุประสงค์ของโครงการ
ข้อที่ 1
เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์ม
การเรียนรายบุคคล
เชิงสมรรถนะด้วยปัญญาประดิษฐ์
ข้อที่ 2
เพื่อพัฒนาหลักสูตรและ
สื่อการเรียนรายบุคคล
เชิงสมรรถนะด้วยปัญญาประดิษฐ์
สำหรับพัฒนาทักษะกำลังคน
ด้านอุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต
(Now S-Cuve)
ข้อที่ 3
เพื่อพัฒนาและยกระดับทักษะอาชีพ (Upskill/Reskill)
ให้กำลังคนด้านอุตสาหกรรมเป้าหมาย
ในอนาคต (New s-Cuve) และพร้อมทั้ง
จัดอบรมออนไลน์บนแพลตฟอร์ม
การเรียนรู้รายบุคคล
เชิงสมรรถนะด้วยปัญญาประดิษฐ์
ด้านระบบจัดการ
เทคโนโลยีสารสนเทศ
(Competency-Base Personalized Learning Platform)
Training/Online Course
Activity Course for Upskill & Reskill
VDO Streaming Platform Activity (NDI Protocal)
Two Way Learning Activity (Webx)
Face Detection Activity
Examples/Quiz/Test
Course Progress/Total Score/Evaluation Score
Competency-Base/Learning Plan
Personalized Learning & Analysis with Al
Report & Course analysis
Student Behavier
Student Progression
Examination
ด้านการพัฒนาสื่อตาม
สมรรถนะวิชาชีพ
(Competency-Base Personalized Learning)
Systems Tool. Support Activity Couress VDO
Streaming Platform (NDI Protocal)
ออกแบบและพัฒนาหลักสูตรชุดบทเรียนออนไลน์และ
ระบบคลังข้อสอบออนไลน์สำหรับอุดสาหกรรม
เป้าหมายในอนาคต (Now S-Curve)
ด้านการนำไปใช้ทดสอบและเก็บข้อมูลกับ
กลุ่มผู้เรียนด้านอุตสาหกรรมเป้าหมาย
ในอนาคต (New S-Curve)
กลุ่มเป้าหมาย
- อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพ และเคมีชีวภาพ
- อุตสาหกรรมดิจิทัล
- อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์
- อุตสาหกรรมการแพทย์
- อุตสาหกรรมหุ่นยนต์